Thúy Hà
Hóm hỉnh của người làm IT (công nghệ thông tin) nhưng không đánh mất đi tính nghiêm túc - bản sắc của Petrolimex. Đó là hình ảnh của ông Phan Thanh Sơn - người đứng đầu CTCP Tin học Viễn thông Petrolimex (Piacom).
Ở ông lúc nào cũng lạc quan, cũng nhiệt huyết. Tôi thấy ông vui hơn trong ngày đầu Xuân. Vui bởi Piacom đang trên đà phát triển, vui bởi Piacom đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng tiến xa hơn.
- Xin chào ông Giám đốc “Chúng tôi là Petrolimex”. Rất vui được gặp lại Ông để phỏng vấn nhân đầu Xuân Giáp Ngọ. Lại xin được hỏi câu đầu tiên: 1 câu thôi thì ông sẽ nói gì?
Xuân Giáp Ngọ, xin Chúc mừng Năm mới Chị, Tạp chí Công Thương và tất cả mọi người “mã đáo thành công”.
Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex (Piacom)
- Cảm ơn Ông. Mùa Xuân đến ông thường cảm thấy gì?
Cũng như tất cả mọi người, tôi thấy tâm trạng mình vui vẻ phấn khởi.
- Ông nói thêm chút nữa có được không?
Tôi nghĩ, thì cũng như Đất Trời thôi. Mùa Xuân là mùa đâm trồi nảy lộc. Mùa của sức sống, của sự trỗi dậy, của sự đơm hoa. Có vậy, thì mùa sau mới có kết trái.
- Vâng, đúng rồi. Vậy, Piacom đơm hoa, kết trái như thế nào?
Năm 2014 chúng tôi sẽ tiếp nối triển khai dự án Egas (quản trị các cửa hàng xăng dầu - CHXD) trên diện rộng toàn bộ hơn 2.170 CHXD của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Dự án này là niềm tự hào của chúng tôi. Chị biết đấy, Petrolimex là một khách hàng khó tính mà chúng tôi đã thành công.
Sự “khó tính” ấy là bởi các yêu cầu quản lý do Petrolimex đặt ra rất khắt khe: quản lý hàng hóa, dòng tiền, hóa đơn chứng từ, ấn chỉ, công nợ, … tất cả đều phải thống nhất. Yêu cầu phải tích hợp đồng bộ với hệ thống cột bơm điện tử, hệ thống tự động đo bồn bể xăng dầu, đo nhiệt độ xăng dầu, quy đổi dung tích xăng dầu, thanh toán bằng thẻ Flexicard, v.v…. Tức là, số liệu thực tế phải tích hợp vào hệ thống ERP (hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp) để quản trị, điều hành lĩnh vực kinh doanh xăng dầu theo yêu cầu phát triển trong giai đoạn hội nhập, cạnh tranh.
Còn những gì Piacom đã làm trongmười năm quathì tôi đã có dịp trao đổi với Chị rồi.
- Vậy Egas là quả thì hoa từ khi nào?
Thưa Chị, Piacom “thai nghén” dự án này từ năm 2003, cuối năm 2009 thì chính thức gieo mầm. Trước Egas phiên bản đã ra đời: Dynagas (2006), Gasman (2009) đều chưa làm hài lòng khách hàng Petrolimex.
Cuối 2009 chúng tôi quyết định lập dự án Egas trên cơ sở kế thừa 2 dự án nói trên. Quá trình xây dựng, chúng tôi thực nghiệm tại 75 CHXD của Petrolimex Hà Nội và Petrolimex Sài Gòn. Kết quả thành công. Tháng 9/2013 dự án chính thức được triển khai diện rộng.
Tôi cho rằng bông hoa “Egas” của chúng tôi kết trái từ hôm ấy.
- Muốn có quả ngọt thì đúng là phải lao tâm khổ tứ. Ông có kỷ niệm gì về dự án này không?
Vâng, đúng vậy. Đây là dự án mà chúng tôi tâm đắc. Nó là sản phẩm của trí tuệ và sức lực CBCNV-NLĐ Piacom trong nhiều năm nỗ lực bền chí. Hàng trăm cuộc họp đã được tổ chức, hàng nghìn trang tài liệu đã được xây dựng, nhiều mái tóc đã ngả màu, nhưng qua đó nhiều kỹ sư CNTT Piacom đã trưởng thành từ sự vượt khó đó.
Về kỷ niệm, tôi xin dẫn ra đây 3 câu nói về Egas mà tôi và anh chị em Piacom không thể nào quên:
“Egas là phần mềm quản lý CHXD tiên tiến, thân thiện, dễ sử dụng, có tính quản trị cao; đặc biệt phần mềm quản lý tiền hàng và hóa đơn”. Ông Nguyễn Khả Thiệu – Phó giám đốc Xí nghiệp bán lẻ Petrolimex Hà Nội đánh giá như vậy tại Hội nghị truyền thông Egas ngày 29.11.2013.
Ông Trần Văn Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị Petrolimex, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex): “Cần triển khai sớm Egas để nâng cao năng suất và chất lượng công tác quản lý”.
Còn Tổng giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh thì đã trực tiếp yêu cầu “Các Công ty phải coi triển khai Egas là nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2013 và năm 2014” (tại Hội nghị truyền thông triển khai Egas).
Khi chúng ta trăn trở, nỗ lực, đi đến thành công; chúng ta sẽ có cảm giác về niềm vui, sự tự tin và niềm tự hào.
Không vui sao được khi Piacom đã giải quyết thành công 1 bài toán khó trong quản trị doanh nghiệp của một khách hàng khó tính vào loại bậc nhất tại Việt Nam.
Vui hơn thế là chúng tôi cảm thấy mình thực sự hữu ích, đóng góp vào quá trình phát triển của Petrolimex.
- Như vậy là năm 2014 Piacom sẽ tập trung vào Egas. Tiếp đó dự kiến của Piacom là gì?
Chúng tôi tiếp tục tập trung phát huy các giá trị cốt lõi của Piacom trong 2 mảng hoạt động chính là tin học ứng dụng và tự động hóa trong quản trị, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Những gì mà Petrolimex tiên phong trong lĩnh vực này và Piacom đã thành công thì mở ra rất nhiều cơ hội để chúng tôi triển khai đến các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác.
Khi người ta vượt qua được khách hàng khó tính nhất, giải quyết được những bài toán khó nhất và trên quy mô lớn nhất thì sự tự tin để tiến xa hơn là hoàn toàn có cơ sở.
- Trân trọng cảm ơn Ông và xin chúc Piacom tiếp tục thành công, tiến xa hơn.
Cảm ơn Chị. Tôi cũng muốn nhờ Tạp chí Công Thương gửi lời cảm ơn và Chúc mừng Năm mới đến CBCNV-NLĐ Petrolimex, trong Bộ Công Thương, các doanh nghiệp khác và bạn đọc.
Năm 2014 sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng để tiến xa hơn cùng đất nước Việt Nam yêu quý của chúng ta.