Thanh toán không dùng tiền mặt: Người Việt mua xăng như đi siêu thị và “miếng ghép” hoàn hảo của hệ sinh thái PIACOM

 Nguyễn Kim Ngọc & Nguyễn Lê

 Phòng Hành chính Quản trị
 12:03 CH @ Thứ Ba - 04 Tháng Giêng, 2022

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì?

Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt(TTKDTM)bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng - theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP.

TTKDTM - Xu hướng tất yếu của thời đại

Trong một vài năm trở lại đây, đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động TTKDTM tại Việt Nam có sự bứt tốc mạnh mẽ như một xu thế tất yếu của thời đại.

Bắt kịp xu thế này, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đẩy mạnh triển khai các dịch vụ TTKDTM, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng khi giao dịch cùng với Petrolimex.

Công ty cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex (PIACOM) là đơn vị cung cấp lâu năm cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam các giải pháp quản lý kinh doanh xăng dầu. Với sự tin tưởng của Petrolimex, PIACOM tiếp tục được lựa chọn là đơn vị cùng triển khai dự án TTKDTM tại Petrolimex.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách như: Quyết định số 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016- 2020”; Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021”; Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển TTKDTM tại Việt Nam”…

PIACOM với nền tảng công nghệ hướng đến "Quốc gia không dùng tiền mặt"

Ngày 19/11/2021, dưới sự chỉ đạo nội dung từ Ngân hàng Nhà nước, Báo Tuổi trẻ tổ chức Hội thảo "Tiến tới quốc gia không dùng tiền mặt". Tham dự và phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng hướng tới xã hội không tiền mặt là vấn đề vừa có tính cấp bách vừa có tính lâu dài, có ý nghĩa trong bối cảnh tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 và ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, khiến nhu cầu, hành vi tiêu dùng của người dân có xu hướng thay đổi từ giao dịch gặp trực tiếp sang tương tác chủ yếu qua các kênh số đối với hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội.

Ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, nói tại hội thảo rằng mục tiêu tiến đến một quốc gia không tiền mặt đòi hỏi chúng ta xác định làm tốt ba trụ cột, gồm: Hành lang pháp lý, hạ tầng công nghệ và truyền thông.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động nghiên cứu, xây dựng quy định pháp lý tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ.

Bà Hồng nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ,...

Trong lĩnh vực xăng dầu nói riêng, các sản phẩm trong hệ sinh thái của PIACOM đang trực tiếp tạo dựng nền tảng công nghệ góp phần vào sự thành công của dự án TTKDTM tại Petrolimex và tăng thêm sự trải nghiệm cho khách hàng, đưa Petrolimex tiến bước với xu thế chuyển đổi số và đồng bộ với mục tiêu lớn, cấp bách của đất nước.

Chấp nhận thẻ quốc tế, thẻ nội địa, ví điện tử

Xuất phát từ thực trạng hiện tại các CHXD Petrolimex, nhân viên các CHXD thực hiện bơm hàng qua cột bơm theo yêu cầu của khách, khi bơm hàng cho khách, nhân viên thực hiện thao tác trên bảng điều khiển trên cột bơm nhằm đặt số lượng khách hàng cần mua (Số lít hoặc Số tiền). Khi thanh toán, khách hàng có thể thanh toán TM trực tiếp cho nhân viên bán hàng hoặc thanh toán bằng thẻ Ngân hàng bằng cách quẹt thẻ trên thiết bị POS của PGBank. Khi khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn, việc phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) được thực hiện trong quầy do nhân viên nhập giao dịch trên hệ thống quản lý cửa hàng xăng dầu (EGAS). Theo nhu cầu của khách, nhân viên sẽ in phiếu có mã tra cứu/chứng từ giấy thể hiện của HĐĐT đưa cho khách hàng.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình giao dịch, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt bắt kịp xu thế thanh toán tương lai, đồng thời đảm bảo giá trị mua hàng, tính minh bạch, an toàn và kiểm soát tối ưu chi phí, PIACOM đã xây dựng giải pháp nâng cấp EGAS để tích hợp với giải pháp TTKDTM triển khai tại Petrolimex. Giải pháp cho phép thực hiện thanh toán khi mua hàng bằng đa dạng hóa hình thức: thẻ Ngân hàng, ví điện tử, QR Pay, app Ngân hàng với 03 quy trình bán hàng: Bán hàng thanh toán sau, bán hàng thanh toán trước, bán hàng thanh toán độc lập cùng đồng thời áp dụng trên cùng một vòi bơm tại cùng thời điểm theo thứ tự giao dịch như bán hàng truyền thống do nhân viên bán hàng vận hành như hiện nay.

TTKDTM được Petrolimex đưa vào khai thác từ 19/11/2021 tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, chấp nhận tất cả các hình thức thanh toán khi mua xăng thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master); Thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank; Các ví điện tử xác thực qua QR code trong liên minh VNPay.

Với hệ thống trên 2.700 cửa hàng bán lẻ, chiếm khoảng 45% thị phần xăng dầu cả nước, việc Petrolimex thúc đẩy TTKDTM là bước đi kiên định mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu văn minh hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển phương thức TTKDTM tại Việt Nam

Sự hoàn thiện trong giải pháp tích hợp TTKDTM của PIACOM là bước tiến lớn "đưa cửa hàng xăng dầu đến gần hơn với mọi nhà". Lần đầu tiên, người tiêu dùng Việt sẽ mua xăng dầu theo cách hoàn toàn mới, đơn giản và tiện ích giống như việc đi chợ hay siêu thị.

TTKDTM: "Miếng ghép" hoàn hảo của hệ sinh thái PIACOM

Bên cạnh các giải pháp như: Giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (PIACOM_ERP); Giải pháp quản lý hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu (EGAS); Giải pháp Tự động hóa kho xăng dầu: Tự động hóa bến xuất, Tự động hóa đo mức...; Giải pháp pha chế dầu nhờn; Giải pháp triển khai và quản trị hệ thống Data Center;… Giải pháp tích hợp TTKDTM là “miếng ghép” làm tăng sự hoàn hảo của hệ sinh thái PIACOM, đồng thời góp phần hiện đại hóa ngành Xăng dầu, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của mình, tăng cường công tác quản lý, công khai minh bạch, tạo niềm tin và hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Nguồn:   PIACOM