
Hoa Nguyễn, Thuân Nguyễn
Ngày 09/07/2025, Công ty Cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex (PIACOM) tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, nhìn lại chặng đường đầy nỗ lực và đề ra chiến lược tăng tốc cho giai đoạn cuối năm. Dù đối mặt với nhiều biến động kinh tế toàn cầu, PIACOM vẫn kiên cường thích nghi và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Hội nghị Sơ kết 2025 của PIACOM đã diễn ra trong không khí trang trọng, với dự tham gia của Ông Trần Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT, Ông Nguyễn Văn Quý - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc, cùng các thành viên Ban Giám đốc và toàn thể CBNV Công ty. Đặc biệt, Hội nghị còn vinh dự chào đón các vị khách quý: Ông Nguyễn Anh Toàn - Phó Tổng Giám đốc PGCC kiêm Thành viên HĐQT; Bà Đặng Thị Hồng Hà - Trưởng Ban kiểm soát Công ty PIACOM; và Ông Trương Đức Chính - Thành viên độc lập HĐQT.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm: Dấu ấn nỗ lực giữa bối cảnh đầy thách thức
PIACOM bước vào năm 2025 với nhiều biến động từ thị trường trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc công ty đã nhận định: Tình hình 6 tháng đầu năm gói gọn trong 2 từ “bất ổn”. Trong bối cảnh đó, toàn thể CBNV công ty đã và đang nỗ lực thích nghi và cố gắng hoàn thành kế sản xuất hoạch kinh doanh đã đề ra. Dù vậy, kết quả đạt được vẫn cho thấy nhiều thách thức đáng kể cho giai đoạn 6 tháng cuối năm. Tổng doanh thu đạt 55,4 tỷ đồng, bằng 78,8% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 27,6% kế hoạch năm 2025. Lợi nhuận trước thuế đạt 3,03 tỷ đồng, bằng 45,9% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 15,9% kế hoạch năm.
Những khó khăn chính bao gồm: Giá trị hợp đồng chuyển tiếp từ năm 2024 thấp; Thời gian triển khai, bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm chưa được tối ưu; Ngoài ra, tình hình kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và quyết định đầu tư cho công nghệ của của các doanh nghiệp xăng dầu.
Với mục tiêu tăng trưởng 10%, thách thức đặt ra cho giai đoạn nửa cuối năm 2025 là khá lớn. PIACOM tin tưởng vào khả năng hiện thực hóa nhờ những cơ hội sẵn có cũng như những cơ hội khi có sản phẩm mới ra mắt. Điều này đòi hỏi toàn thể đội ngũ nhân sự phải nỗ lực vượt bậc để hiện thực hóa mục tiêu đề ra.
Tăng tốc đầu tư, nhiều sản phẩm và công nghệ mới sắp ra mắt
PIACOM xác định công nghệ là mũi nhọn chiến lược để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Một kế hoạch đầu tư toàn diện đã được triển khai nhằm cách mạng hóa các dòng sản phẩm chủ lực, thay thế nền tảng công nghệ đã hoạt động hơn một thập kỷ, nhằm nâng cao tiện ích và trải nghiệm khách hàng. Dự kiến trong thời gian tới, công ty sẽ tăng tốc công tác xây dựng và cho ra mắt các dòng sản phẩm mới: Phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu thế hệ thứ hai (EGAS-II); Phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp thế hệ thứ hai (ERP-II) và Phần mềm quản lý kho (TAS).

Đồng thời, PIACOM cũng đang tiên phong tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ sinh thái sản phẩm của mình. Trước mắt, công ty sẽ ra mắt ứng dụng Chatbot AI hỗ trợ khách hàng trên sản phẩm EGAS; và tiếp đó sẽ ứng dụng AI cho các sản phẩm chủ lực khác của công ty như phần mềm kế toán, phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP),... Đây là bước đi mang tính đột phá nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo ra những giá trị thông minh và chủ động định hình các yêu cầu mới của thị trường và khách hàng trong kỷ nguyên số.
Tối ưu cơ cấu nhân sự, vận hành hiệu quả chính sách lương 3P
Nhân sự được coi là yếu tố cơ bản nền tảng nhất cho sự phát triển. Công ty đã triển khai tuyển dụng và tái cấu trúc tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn để đáp ứng kịp thời chiến lược phát triển. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã bổ sung 01 Phó Giám đốc kỹ thuật và thành lập phòng Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, thể hiện rõ mũi nhọn về đổi mới sản phẩm và công nghệ.
Cơ chế lương 3P và ứng dụng KPI vào chi trả tiền lương cho người lao động đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả rõ nét, đảm bảo sự công bằng và tạo động lực cống hiến cho người lao động. Tiền lương bình quân của CBNV đến thời điểm 30/6/2025 đã tăng 15% so với cùng kỳ - đây cũng chính là một trong mục tiêu mà công ty hướng tới, nhằm giữ chân người lao động chất lượng cao.
Mục tiêu và chiến lược hành động 6 tháng cuối năm
Trên cơ sở đánh giá kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, các cơ hội hiện có và năng lực sản xuất, Ban Lãnh đạo PIACOM xác định việc hoàn thành các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, thu nhập và đầu tư là khó nhưng khả thi.
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Trần Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT PIACOM ghi nhận và biểu dương những cố gắng không mệt mỏi của tập thể CBNV trong 6 tháng đầu năm, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ, mục tiêu cần phải đạt được trong nửa cuối năm là không hề đơn giản, cần sự hợp lực và quyết tâm nhiều hơn nữa của toàn thể công ty. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Hướng đi của chúng ta là đúng. Chúng ta hoàn toàn tự tin trong công cuộc đầu tư đổi mới sản phẩm. Đây là một cuộc cách mạng cần hợp lực của toàn thể cán bộ nhân viên PIACOM.”

Với quyết tâm tạo ra một kỳ kinh doanh đột phá trong 6 tháng cuối năm 2025, Công ty đặt mục tiêu chinh phục các chỉ tiêu tham vọng: doanh thu 145,6 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 15,97 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, một loạt giải pháp đồng bộ sẽ được triển khai quyết liệt.
Về thị trường, Công ty sẽ thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường quốc tế thông qua hợp tác chiến lược với Viettel Solutions (trước mắt là Mozambique, Lào), đồng thời củng cố vị thế vững chắc tại thị trường trong nước với các khách hàng chiến lược và mở rộng sang các phân khúc mới.
Nền tảng cho sự tăng trưởng này là hoạt động đầu tư công nghệ trị giá 11,6 tỷ đồng, tập trung hoàn thiện và thương mại hóa các sản phẩm phần mềm thế hệ mới (EGAS-II, ERP-II, TAS), tích hợp công nghệ AI và đặc biệt chú trọng đến an toàn, bảo mật dữ liệu. Lĩnh vực Tự động hóa được xác định là mũi nhọn chiến lược, với mục tiêu thúc đẩy quan hệ trực tiếp với các hãng lớn như Siemens, Rockwell để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Để vận hành hiệu quả, Công ty sẽ tiến hành tái cấu trúc quản trị và phát triển nguồn nhân lực, áp dụng triệt để cơ chế lương 3P, triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, giữ chân nhân sự nòng cốt và thu hút chuyên gia cao cấp. Tất cả được xây dựng trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp cởi mở, sáng tạo và hợp tác, vốn được xem là yếu tố then chốt để thúc đẩy động lực, đảm bảo hoàn thành kế hoạch và khẳng định vị thế dẫn đầu của Công ty.
Sáng kiến cho sự bứt phá
Trí tuệ tập thể của PIACOM đã thực sự tỏa sáng qua các ý kiến đóng góp tâm huyết, mang đến những góc nhìn chuyên sâu, đa chiều và mang tính định hướng cho các mảng hoạt động quan trọng của Công ty trong giai đoạn sắp tới.
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó giám đốc công ty đã đưa ra những Chiến lược nâng tầm quản trị dự án, quyết tâm đưa những mô hình chuẩn quốc tế vào ứng dụng tại PIACOM nhằm nâng cao năng lực triển khai và phát triển nhân sự, bao gồm: xây dựng Project Management Office, tăng cường vai trò QA đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án; chuẩn hoá quy trình Agile, Waterfall; và ứng dụng triệt để các công cụ quản lý dự án.

Nhiều hướng đi đột phá về phát triển sản phẩm và công nghệ được đưa ra bởi Ông Cao Văn Phú - Trưởng phòng R&D, bao gồm: triển khai sản phẩm theo kiến trúc Microservices, chú trọng vào thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng (UX/UI); tăng cường bảo mật và an toàn thông tin; dịch chuyển hệ thống lên điện toán đám mây (Cloud); khai thác dữ liệu Big Data, BI để mang lại giá trị cho khách hàng; triển khai phần mềm dưới dạng dịch vụ (Saas); và đưa vào các sản phẩm ứng dụng công nghệ IoT, AI.
Trưởng phòng Kinh doanh Nguyễn Hoàng Việt đưa ra tầm nhìn mới về phát triển kinh doanh: dịch chuyển từ "chuyên gia số dẫn đầu thị trường ngành xăng dầu Việt Nam" thành "nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số ngành năng lượng cho thị trường Việt Nam và một số thị trường quốc tế tiềm năng”. Điều này có thể hiện thực hoá qua 4 nhóm giải pháp cốt lõi: Phát triển sản phẩm "đóng gói" (SaaS) cho SME; Tích hợp công nghệ 4.0 (AI, IoT) cho khách hàng lớn; Tái cấu trúc Marketing & Bán hàng B2B; và Mở rộng thị trường nước ngoài.

Tổng kết lại chuỗi tham luận đầy tâm huyết, Ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc Công ty thể hiện sự tâm đắc: “Mỗi chiến lược, mỗi định hướng đều cho tinh thần nghĩ lớn, làm lớn, sẵn sàng vượt qua mọi ranh giới. Tôi mong rằng đây không chỉ dừng lại là những kế hoạch trên giấy mà là ngọn lửa thắp sáng cho hành trình bứt phá của PIACOM. Nhiệm vụ đặt ra cho tất cả chúng ta là phải không ngừng đổi mới, vượt qua mọi thách thức để đạt được những mục tiêu lớn hơn, khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu trong kỷ nguyên số."

Hành trình 6 tháng đầu năm 2025 đã khép lại. Một hành trình mới đã mở ra. Với một tập thể đồng lòng, một chiến lược rõ ràng và một quyết tâm cháy bỏng, PIACOM đã sẵn sàng để viết nên câu chuyện thành công ngoạn mục, không chỉ hoàn thành kế hoạch 2025 mà còn khẳng định vững chắc vị thế tiên phong trên bản đồ công nghệ.