Tổng kết năm 2022: PIACOM tăng cường sức mạnh nội tại để đương đầu với một năm “dị biệt” của ngành xăng dầu

 Thảo Bùi

 PIACOM
 09:06 CH @ Thứ Sáu - 13 Tháng Giêng, 2023

Hội nghị người lao động và Hội nghị tổng kết năm 2022 (ngày 13/1/2022) đã chỉ ra những thành quả trong năm vừa qua của PIACOM trong một năm đầy biến động, đồng thời tập trung vào những mục tiêu quan trọng của năm 2023 - một năm mới tràn đầy cơ hội cũng như thử thách.

Năm 2022 của Công ty đạt doanh thu 186,7 tỷ VND, tăng ~125,4% so với năm 2021 và đạt ~110,4% so với kế hoạch 2022.

Hội nghị có sự tham gia của ông Đinh Viết Hoàng - Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex (PGCC) cùng ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Công ty CP Tin học Viễn thông Petrolimex (PIACOM).

Đương đầu với một năm “dị biệt” đối với ngành xăng dầu

Năm 2022 là một năm đầy biến động đối với thị trường xăng dầu thế giới và Việt Nam. Ngoài dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng lên nền kinh tế nói chung, ngành xăng dầu cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ các tác động chiến tranh và chính trị quốc tế. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn gây khủng hoảng nguồn cung xăng dầu trong nước. Đặc biệt là khoảng thời gian cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp thua lỗ và cây xăng đóng cửa chứng minh một năm khó khăn cho ngành kinh doanh xăng dầu. PIACOM cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này.

Nhằm đương đầu với một thị trường đầy biến động khó lường, PIACOM phải tăng cường sức mạnh nội tại để giữ vững vị thế của mình là chuyên gia xăng dầu số hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, Công ty thúc đẩy thực hiện chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 với 4 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: đẩy mạnh đầu tư các sản phẩm; xây dựng chiến lược quản trị nguồn nhân lực hiện đại; xây dựng chiến lược chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động; triển khai mạnh mẽ hoạt động marketing.

Tăng cường đầu tư các sản phẩm

Trong năm 2022, PIACOM tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực: Giải pháp quản lý cửa hàng xăng dầu (EGAS, AGAS), phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (PIACOM ERP); các sản phẩm tự động hóa kho xăng dầu (PIACOM TAS); thiết bị và dịch vụ hệ thống công nghệ thông tin. Ngoài ra, Công ty phát triển các sản phẩm mới: Phần mềm quản lý đơn hàng trực tuyến (SMO); phần mềm giám sát đo bồn hải quan; mobile app EGAS.

Công ty đã tập trung ký kết và triển khai các dự án trọng tâm cho các khách hàng: Petrolimex, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh, Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex, Petajico Hà Nội, PTS Sài Gòn, Công ty Nam Sông Hậu,… Các sản phẩm của Công ty đã khẳng định vị thế trên thị trường xăng dầu Việt Nam.

Tham luận tại hội nghị, anh Hoàng Khắc Chiểu (Phó trưởng phòng Dịch vụ phần mềm) đề xuất hoạt động phát triển sản phẩm tương lai với các giải pháp như: áp dụng kiến trúc micro service nhằm nâng cao khả năng tùy biến, chỉnh sửa và mở rộng sản phẩm, mở rộng API; và ứng dụng các nền tảng Cloud, Mobile App nhằm đem đến giải pháp tốt hơn và thuận tiện hơn cho khách hàng.

Tăng cường phát triển nguồn nhân lực

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Trần Ngọc Tuấn (Giám đốc công ty) nhấn mạnh rằng tài sản lớn nhất của PIACOM chính là con người - là tập thể người lao động trong Công ty. Do đó phát triển nguồn nhân lực là một trong những mối quan tâm hàng đầu.

Biến động nguồn nhân lực là một trong những yếu tố ảnh hưởng trọng tâm trong năm. Trong năm, Công ty đã hoàn thành xây dựng Chiến lược quản trị và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 – 2025. Nhiều chiến lược nhân sự đã được tổ chức như tuyển dụng nhân sự, chương trình đào tạo cán bộ quản lý cấp trung, cải tiến công tác KPI, rà soát và sửa đổi quy định tiền lương,...

Tăng cường marketing và phát triển thị trường

Đồng thời, việc triển khai kế hoạch marketing năm 2022 cũng được chú trọng và mang lại hiệu quả với các kênh truyền thông thương hiệu và sản phẩm PIACOM, các tài liệu hỗ trợ kinh doanh, video giới thiệu sản phẩm, thành lập tổ phát triển thị trường miền Nam,... Công tác mở rộng thị trường và phát triển khách hàng, phát triển kinh doanh đã từng bước định hình và mang lại hiệu quả, áp dụng phương pháp marketing 7Ps vào các chương trình kinh doanh sản phẩm chủ lực của Công ty.

Theo ông Đinh Viết Hoàng (Giám đốc Tổng Công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex), việc đẩy mạnh công tác marketing vô cùng quan trọng. Việc giới thiệu sản phẩm dịch vụ trên các kênh truyền thông hiện đại đến với khách hàng tiềm năng là cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu Công ty.

Tăng cường chuyển đổi số

Là doanh nghiệp đi đầu cung cấp các giải pháp xăng dầu số, PIACOM lấy chuyển đổi số nội bộ làm nhiệm vụ của mình. Năm 2022 đánh dấu quyết tâm chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong quản lý nội bộ Công ty. Ngoài việc đảm bảo hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin, Công ty cũng chú trọng áp dụng công cụ quản lý quy trình Base và Hệ thống thông tin PIACOM trong quản trị doanh nghiệp.

Ngoài ra, các hệ thống ứng dụng phục vụ khách hàng cũng được đầu tư như ứng dụng quản lý bảo trì Speedmain; ứng dụng quản lý dự án: SVN; Redmine. Tỷ lệ triển khai công tác trên hệ thống thông tin nội bộ đạt 82% và 80% đối với dịch vụ khách hàng.

Mục tiêu phát triển năm 2023

Trong bối cảnh thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp, những “cơn bão” trong tương lai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đồng thời, cách mạng công nghiệp 4.0 tạo nhiều cơ hội để các doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ, vừa là cơ hội vừa là thách thức, đòi hỏi PIACOM phải đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.

Ông Phan Thanh Sơn (Chủ tịch HĐQT PIACOM) nhắn nhủ tới toàn thể CBNV công ty: “Đây là con đường ta đã lựa chọn trong nhiều năm và ta kiên định với nó”.

Năm 2023 là cột mốc kỷ niệm 20 năm hành trình số hóa trong ngành xăng dầu, PIACOM đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển 5 năm: tập trung tăng doanh thu kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm, nâng cấp cải tiến các sản phẩm, dịch vụ của Công ty theo hướng thông minh, tiện ích, áp dụng các công nghệ mới Mobile, Cloud, AI,... Tiếp tục nâng cao áp dụng các ứng dụng chuyển đổi số Base và hệ thống thông tin vào Công ty. Triển khai công tác marketing với mục tiêu củng cố khách hàng hiện có trong điều kiện mới và mở rộng thị trường bên ngoài ngành, cũng như đẩy mạnh các chương trình bán sản phẩm chủ lực theo phương pháp 7Ps. Triển khai chiến lược phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu giữ nguồn nhân lực nòng cốt và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Khen thưởng và vinh danh những tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2022.

Năm 2023 có lẽ sẽ còn nhiều khó khăn, tuy nhiên PIACOM tin tưởng với chỉ đạo của ban lãnh đạo và nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên, chúng ta sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và tiếp tục phát huy với vị thế chuyên gia xăng dầu số hàng đầu Việt Nam.

Nguồn:   PIACOM