Hà Anh
Trải qua 3 giai đoạn Chạy đà (2003-2008) - Tạo nền tảng (2008-2013) - Tăng tốc (2013-2018), chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển của PIACOM đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, khẳng định vị trí hàng đầu về CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam.
Cắt băng chúc mừng dự án EGAS_ERP hoàn thành
Giai đoạn 2003-2008 để lại nhiều bài học quý
Ngày 19/08/2003, Đại hội đồng cổ đông được tổ chức tại Văn phòng Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, thành lập ra Công ty Cổ phần Tin học - Viễn thông Petrolimex - PIACOM ngày nay. Trong giai đoạn đầu đời của mình, được kế thừa đội ngũ nhân sự, sản phẩm, thương hiệu… của Petrolimex, nhưng Piacom phải đối mặt với hàng loạt các khó khăn do thiếu vốn, nguồn nhân lực mỏng, và quan trọng nhất, việc chuyển từ một Trung tâm ứng dụng công nghệ, sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần, nên có phần lúng túng trong định hình thị trường, sản phẩm nghèo nàn và chưa được thương mại hóa, hệ thống quản trị còn mới mẻ...
Được sự hỗ trợ từ Tổng công ty Xăng dầu, Piacom đã tập trung xây dựng đội ngũ lao động có tri thức làm nòng cốt để phát triển kinh doanh; tập trung xây dựng các quy trình, quy chế hình thành hệ thống quản trị; tiếp tục triển khai các sản phẩm truyền thống như phần mềm quản trị kinh doanh kế toán (PBM), các sản phẩm đào tạo, tích hợp hệ thống tự động hóa để duy trì hoạt động; nghiên cứu phát triển thị trường bán lẻ thiết bị CNTT, nghiên cứu phát triển thành công sản phẩm tự động hóa cửa hàng xăng dầu...
Kết quả, từ một trung tâm ứng dụng với khoảng 30 lao động, Piacom đã có hơn 70 lao động có kiến thức và kinh nghiệm quản lý ngành xăng dầu; doanh thu kinh doanh đạt trên 10 tỷ đồng/năm, cá biệt năm 2006 đạt 28 tỷ đồng; bước đầu có lãi và có đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế năm 2007-2008 cùng sự khó khăn nội tại đã đưa công ty vào trạng thái kinh doanh thua lỗ. Đây là giai đoạn khởi đầu cực kỳ khó khăn, nhưng Piacom đã nỗ lực vượt qua, trụ vững trên thị trường và tìm được nhiều bài học quý báu về công tác nhân sự, thị trường, sản phẩm, khách hàng, đối tác, công tác quản trị nội bộ...
Bước ngoặt 2008-2013
Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2008-2010 đã đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình phát triển của công ty. Qua phân tích đánh giá năng lực cốt lõi, Piacom đã xác định được chiến lược phát triển xuyên suốt của mình là Cung cấp các giải pháp quản lý doanh nghiệp ngành xăng dầu; trong đó, lấy thị trường nội bộ Petrolimex làm môi trường để phát huy năng lực kinh doanh, từ đó phát triển thị trường ngoài ngành.
Cùng với đó, Piacom xây dựng cơ chế kinh doanh mới, từ phân tán theo nhóm trước kia, chuyển sang tổ chức kinh doanh theo hướng tập trung nhằm kiểm soát có hiệu quả tiến trình cũng như chất lượng dự án.
Có thể nói liền trong 3 năm, Piacom dốc mọi nỗ lực xây dựng nền tảng cho sự phát triển. Năm 2008, xử lý dứt điểm các dự án còn tồn đọng của giai đoạn trước; giải phóng vốn, lấy lại niềm tin của khách hàng. Năm 2009, xây dựng cơ chế kinh doanh mới - có vai trò như bộ luật khung của Piacom. Năm 2010, xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, một công cụ quan trọng để quản trị doanh nghiệp, triển khai dự án, thương mại hóa sản phẩm một cách chuyên nghiệp.
Bộ 3: Xác định chiến lược - Xây dựng cơ chế kinh doanh mới - Vận hành hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã mang lại hiệu quả tích cực. Liên tục từ năm 2009-2012, công ty luôn hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 35%/năm, thu nhập CBNV bình quân 11-12 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ trả cổ tức từ 11-12%/năm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
Đi cùng với sự phát triển, khách hàng trong ngành xăng dầu cũng được trải nghiệm những giải pháp quản lý doanh nghiệp do Piacom cung cấp: Dịch vụ triển khai phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP_ERP, phần mềm quản lý CHXD (EGAS), phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp theo mô hình tập trung dữ liệu, dịch vụ vận hành trung tâm dữ liệu, vận hành các ứng dụng tập trung trên Datacenter, đóng gói các sản phẩm tự động hóa kho xăng dầu, cửa hàng xăng dầu, tích hợp hệ thống tự động hóa lên Internet giúp người sử dụng có thể quản lý từ xa... đã giúp thay đổi phương pháp quản lý ở các doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch.
Giai đoạn tăng tốc 2013-2018
Là giai đoạn đánh dấu bước trưởng thành của Piacom sau những nỗ lực không ngừng của CBNV với những dấu mốc quan trọng:
Ngày 01/08/2013, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam chính thức ký Hợp đồng nguyên tắc, triển khai diện rộng phần mềm quản lý hệ thống CHXD trên toàn quốc với mục tiêu sau 2 năm, phần mềm được phủ khắp cho trên 2.000 CHXD. Với quyết tâm và phương pháp triển khai khoa học, được sự phối hợp của các công ty xăng dầu, chỉ trong thời gian ngắn, đến cuối năm 2013, 768 CHXD đã được trang bị phần mềm Egas. Đến cuối năm 2015, 2.416 CHXD đã được triển khai phần mềm Egas, 1.494 CHXD đã được triển khai tự động hóa nội dung thu nhận tín hiệu cột bơm. Egas còn được triển khai trên 19 CHXD thuộc hệ thống CHXD của Petrolimex Lào. Phần mềm quản lý hệ thống CHXD (Egas) được đánh giá là điểm sáng nhất trong giai đoạn 2013-2018, đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu lên một cấp độ mới, minh bạch hơn, hiệu quả hơn và đưa Piacom sang trang mới.
Năm 2014, cũng đánh giá những kết quả quan trọng của Piacom bằng việc huy động đủ vốn kinh doanh; được Hiệp hội phần mềm Việt Nam công nhận nằm trong Top 30 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam.
Năm 2016, Piacom ký hợp đồng triển khai phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp xăng dầu Egas_ERP cho công ty xăng dầu quốc gia Lào. Năm 2017, phần mềm chính thức được Golive thành công tại Văn phòng công ty, 7 Chi nhánh, 19 kho đánh dấu mốc thành công tại thị trường nước ngoài đối với dòng sản phẩm phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp.
Cũng trong giai đoạn này, hàng loạt các sản phẩm mới ra đời góp phần thực hiện những chủ trương lớn của chính phủ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Có thể kể đến là giải pháp phối trộn nhiên liệu sinh học (xăng E5), giải pháp bán hàng tự phục vụ, giải pháp tự động hóa bến xuất xăng dầu sử dụng biến tần, giải pháp camera an ninh kho xăng dầu, giải pháp hóa đơn điện tử bán hàng xăng dầu, giải pháp in biên lai bán hàng, phần mềm hải quan điện tử doanh nghiệp xăng dầu; giải pháp quản lý trực tuyến hệ thống tự động hóa kho xăng dầu, giải pháp tự động dây chuyền pha chế dầu nhờn…
Từ năm 2013, Piacom chuyển văn phòng làm việc sang địa điểm mới với môi trường làm việc chuyên nghiệp; đầu tư phòng thí nghiệm với những trang thiết bị tự động hóa ngành xăng dầu hiện đại nhất hiện nay. Công ty đầu tư nâng cấp công nghệ phát triển phần mềm, sử dụng framework tiến tiến, chuyên dụng được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở để xây dựng sản phẩm ERP mang thương hiệu PIACOM.
Cùng việc nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng lên tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Piacom triển khai áp dụng hệ thống khung năng lực lõi (CCF), hệ thống chỉ số đánh giá hiệu suất công việc (KPI), tổ chức xây dựng và vận hành phần mềm hệ thống thống tin PIACOM vào quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng sức khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Những nỗ lực không ngừng của CBNV công ty đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Ngoài hệ thống các doanh nghiệp thuộc Petrolimex, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trong nước đã trở thành khách hàng của công ty như công ty TNHH Hải Linh, công ty TNHH MTV Sài Gòn Petro, công ty TNHH Petro Bình Minh, công ty Dầu khí Ninh Bình, công ty TNHH Castrol BP Petco, công ty Sonadezi Long Thành, PVOIL. Công ty đã phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm sang nước bạn Lào. Đến năm 2017, công ty liên tục 9 năm hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 12,5%.
Trải qua 3 giai đoạn Chạy đà (2003-2008) - Tạo nền tảng (2008-2013) - Tăng tốc (2013-2018), chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển của PIACOM đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, trở thành đơn vị hàng đầu về CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam. Có được kết quả đó, trước hết phải kể đến định hướng đúng đắn, kiên định của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các cổ đông sáng lập; niềm tin của các cổ đông vào xu hướng phát triển lâu dài của công ty; sự đóng góp của các thế hệ lãnh đạo và CBNV qua các thời kỳ đã tâm huyết chung tay góp công sức, trí tuệ; các đối tác, khách hàng đã đồng hành cùng Piacom trong suốt thời gian qua.